000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > อะไรจะสู้ ของจริง
วันที่ : 02/05/2023
1,019 views

"อะไรจะสู้ ของจริง"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เห็นขายกันดูจากYouTube ลำโพง2ทางวางหิ้ง คู่ละ 3.3 ล้านบาท !   ในงานเครื่องเสียงที่ผ่านมา ก็เจอกับตัว  ลำโพง2 ทางวางหิ้ง
ราคา 3.2 ล้านบาท !  มันจะบ้ากันใหญ่แล้ว  สมมุติผมชอบฟังเสียงเปียโน  เงิน 3 ล้านกว่า ผมว่า เอาไปซื้อ แกรนด์เปียโน Steinway Spirio แท้ๆได้เลย  ก็รู้อยู่ Steinway คือเปียโนที่นักดนตรีระดับโลกเจาะจงใช้ในงานแสดงทุกครั้ง ( และทุกคนจะมีไว้ใช้ส่วนตัวที่บ้าน )

Steinway Spirio เป็นแกรนด์เปียโนอคูสติคแท้ ที่Steinway & Sons ทำมาอย่างสุดฝีมือเฉกเช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ (hand made) โดยจะบรรจงทำเป็นอคูสติคเปียโนแท้ก่อน จูนให้ดีที่สุด รักษาความเป็นอคูสติคเปียโน   Steinwayไว้ทุก กระเบึยดนิ้ว  จากนั้น จะเพิ่มระบบกลไกดีดคึย์แบบไฟฟ้าเข้าไปแบบสั่งงานด้วยสัญญาณเพลงดิจิตอลจาก การบันทึกเพลงลง i-Pad Pro ( ให้มาด้วยกับเปียโน   โดยเราดีงมาได้จากคลังของบริษัท ที่มีนักเปียโนระดับอาชีพและระดับโลก เล่นเปียโนรุ่นเดียวก้นนี้แล้วบันทึกเก็บไว้นับพันเพลง จากมือเปียโน  170 คน)

ระบบเล่นกลับผ่านคึย์กดจะมี ความละเอียดสูงมาก ( ฆ้อนตี อ่อนแก่ ได้ 1020 ระดับ สุ่มสัญญาณคำสั่งดิจิตอล 800 ตัวอย่าง/วินาที  ตัว pedal ไล่ได้ 256 ตำแหน่ง สุ่ม100 ตัว อย่าง/วินาที) มั่นใจได้ว่า จะจำลองถ่ายทอดอากัป กิริยา ของผู้เล่นต้นฉบับ มาสู่ตัวเปียโนได้ครบทุกเม็ด

พูดง่ายๆ ก็คือว่า ผมชอบฟังเสียงเปียโนมาก มันคงจะดีไม่น้อย ถ้าจะมีมือเปียโนระดับโลก มานั่งดีดเปียโนที่ไพเราะที่สุดในโลกให้ผมฟัง   ที่บ้าน  เป็นการส่วนตัว ด้วยเพลงโปรดที่ผมเป็นผู้เลือก    ถามว่า จะต้องเสียเงินกี่แสนจึงจะเชิญนักดนตรีคนนั้นมาเล่นเปียโนให้ผมฟังแถม เป็นการฟังจากเสียงเปียโนจริงๆ  ไม่ใช่จาก  เครื่องเสียง  จะมีชุดเครื่องเสียงกี่สิบล้านที่จะให้เสียงได้สมจริงเท่านี้ไม่มีอีกแล้วเป็นไปไม่ได้ด้วย  

คุณอยากจะเชิญคนอื่นมาเล่นเปียโนให้ฟัง กับเพลงที่คุณเลือก ก็แค่ ไล่ดูในคลังนักดนตรีของบริษัท แล้วก็ คลิก นักดนตรีคนนั้นก็จะมาเล่นเปียโนให้คุณฟังดุจฟังการแสดงสดดีๆ นี่เอง มีภาพมือเปียโนคนนั้นกำลังเล่นให้ฟังประกอบออกจอทีวีด้วย

ความฝันของคุณเป็นจริงได้ ด้วยเงิน 3 ล้านกว่าบาท  ถูกกว่าเครื่องเสียงซุปเปอร์ไฮเอนด์เสียอีก ที่ลำโพงคู่ละ 6-7 ล้าน แอมป์โมโนตัวละล้าน 2 ตัว ปรีอีก 1 ล้าน   เครื่องเล่นCDแยกชิ้น 2 ล้าน   สายไฟ สายลำโพง สายสัญญาณ อีก 4-5 ล้านบาท( รวม 16-17 ล้านบาท)  ซึ่งเสียง ความ
สมจริง ไม่มีทางสู้ฟังจาก Steinway Spirio ได้เลย  แถมยังมีเปียโนระดับโลกให้ดีดเล่นด้วย  หรือให้ลูกเรียนด้วย 

เท่าที่ฟังเสียงจาก การทดสอบใน YouTube  กรณีฟังเล่นสด เทียบกับการบันทึกแล้วเล่นกลับ เสียงใกล้เคียงกันมาก เล่นสดเสียงจะคมชัดหลุดลอยเป็นตัวตนได้ดีกว่า 8 % อาจเป็นเพราะผ่านขั้นตอนการบันทึกและเล่นกลับด้วย i-Pad  ตอนนั้นอาจมีคลื่นรบกวนจาก WiFi  จากดวงไฟLED  จากหน้าจอ i-Pad แต่โดยรวมน่าพอใจมาก ไม่มีเครื่องเสียงไหนจะมาเทียบได้เลยแม้แต่น้อย  ตอนฟังดีดสด เสียงยังคงความเป็นแกรนด์เปียโน  Steinway & Sons ที่มีเสน่ห์ ทุกกระเบียดนิ้ว.

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459